รีวิว Aveda Invati System ปัญหาหนังศีรษะแห้ง ลอก เป็นแผ่น หรือหนังศีรษะมัน หายได้แค่เปลี่ยนแชมพู!

สวัสดีค่าสาวๆ บล็อกนี้เรามาว่าด้วยเรื่องปัญหาสุขภาพหนังศีรษะกันดีกว่า
เชื่อว่าหลายๆคนมีปัญหาเรื้อรังที่ไม่หายขาดซักค่ะ หนังศีรษะแห้งลอก เป็นแผ่น คัน หนังศีรษะมัน โคนผมมันเยิ้ม หรือเป็นรังแคก็ตาม เพราะตัวเองก็เป็นเหมือนกัน


วันนี้อยากมารีวิว Aveda Invati ไม่เคยคิดว่าจะต้องมารีวิวแชมพูลงบล็อคเป็นเรื่องเป็นราวเลยนะ แต่วันนี้มันเกิดขึ้นแล้วค่ะ 555555 เพราะเห็นผลจริงๆ ทุกปัญหาที่พูดมาด้านบนหายสนิทเลยค่ะ

เรามีปัญหาสุขภาพหนังศีรษะเรื้อรังที่เป็นมานาน เป็นๆหายๆค่ะ ใช้แชมพูทั้งถูกจนไปถึงแพงมากมาก็เยอะ บอกได้เลยว่ามีแค่บางช่วงที่หายไป แต่ก็กลับมาเป็นใหม่ แชมพูบางตัวทำให้อาการแค่ดีขึ้นหรือไม่ก็ไม่ทำให้แย่ลงไปกว่าเดิมก็เท่านั้นค่ะ ส่วนตัวอื่นที่พอจะเห็นในรูป ไม่ใช่ไม่ดีนะคะ คือดีมากค่ะ แต่ว่ายังแก้อาการไม่ได้ซะทีเดียว เปรียบเทียบเหมือนยาดี แต่เรากินยาไม่ตรงโรคอ่ะค่ะ พอนึกออกไหมคะ ^^




อาการ : หลังจากสระผม หนังศีรษะแห้งมากจนลอกเป็นแผ่น ยิ่งสระยิ่งแห้ง ยิ่งใช้แชมพูยายิ่งแห้งกว่าเดิม มีอาการคันเล็กน้อยค่ะ พอเราเกาก็เป็นแผลแดงอีก พอผ่านไปซักวันสองวันช่วงโคนผมจะมันเยิ้ม ถ้าช่วงไหนอาการหนักๆจะมีจุดขาวๆเล็กๆแทรกมาด้วย อนาถมากใช่ไหมล่ะ T^T



เรารู้ว่าสาวๆหลายคนมีอาการนี้ค่ะ คนรอบข้างหลายคนก็เป็น ยิ่งเวลาเราไปทำสีที่ร้าน ช่างประจำก็เล่าค่ะว่าสาวๆเป็นกันเยอะ ลองมาหลายวิธีก็ไม่หายซักที ก็อาศัย google ทดลองตามคนอื่นไปเรื่อยค่ะ จนมีวันนึงเราอยากลอง Aveda ค่ะ เลยเดินเข้าช็อปไปเลย มีเครื่องขยายตรวจสภาพหนังศีรษะด้วย จริงๆไม่ต้องขยายก็รู้ค่ะว่าหนังศีรษะตัวเองมีปัญหา เห็นชัดซะขนาดนี้ นี่ถ่ายหลังจากที่ใช้ไปแล้วครั้งนึงด้วยนะคะ -_- พอดีว่าไปซื้อตอนห้างใกล้ปิด รีบวิ่งเลย พออีกวันไปซื้อของก็เลยแวะเข้าไปตรวจค่ะ



ซื้อมาแบบไม่หวังผลอะไรมากค่ะ ดูสิ้นหวังเนอะ 555555 คือปลงมากบอกตรงๆ หลักๆคือตั้งใจไปซื้อรุ่นนี้เลย ขวดม่วง รุ่น Invati ค่ะ เป็นรุ่นที่ดูแลหนังศีรษะโดยตรง สำหรับคนผมร่วงด้วย



เนื้อแชมพูจะค่อนข้างเหลวค่ะ กลิ่นออกแนวธรรมชาติ อโรม่านิดนึง แชมพูรุ่นนี้จะไม่มีสาร sulphate นะคะ มั่นใจได้ว่าอ่อนโยนกับหนังศีรษะ ที่สำคัญสำหรับใครที่มองหาแชมพูที่ไม่มีซิลิโคน ตัวนี้ไม่มีนะคะ ฉะนั้นเวลาล้างออก ผมจะฝืดๆนิดนึง แต่เวลาลงครีมนวดต่อ ผมก็จะนุ่มตามปกติค่ะ แชมพูฟองน้อย แต่ถ้าสระรอบที่สองฟองจะเยอะขึ้นนิดหน่อย อาจจะรู้สึกเหมือนสระไม่สะอาดนะคะ แต่ที่จริงสะอาดมาก ผ่านไปสองวัน หนังศีรษะยังไม่มีกลิ่นเลยค่ะ เอ้อของเค้าดีจริง!
ทาง Aveda บอกว่ารุ่นนี้จะช่วย exfoliate ทำให้ตรงรากผมไม่อุดตัน ผมจะงอกได้ดีค่ะ บางคนที่มีปัญหาผมร่วง ผมไม่ขึ้นอีก ปัจจัยนึงเป็นเพราะตรงรากผมมันอุดตันค่ะ



ขอให้ความรู้จากการที่ศึกษาจากคุณกูเกิ้ลมาประมาณนึงนะคะ แชมพูที่มีส่วนผสมของซิลิโคนมากๆ สังเกตได้ว่าเวลาสระในครั้งแรก ล้างออกปุ๊ปผมจะนุ่มทันทีเลยค่ะ หรือจะดูจากส่วนผสมด้านหลังขวดก็ได้ค่ะว่ามีซิลิโคนหรือไม่ การสะสมของซิลิโคนไปเรื่อยๆ จะก่อปัญหาทีหลังนะคะ ง่ายๆเลยคือมันจะอุดตันที่หนังศีรษะเรา ทำให้เรามีปัญหาอย่างที่เล่ามาตอนต้นนั่นแหล่ะ หรือบางคนที่ผิวไวต่อซิลิโคนมากๆ ถึงขั้นว่ามีสิวอุดตันขึ้นช่วงกรอบหน้า หรือหลังก็มี เราอยากให้ทุกคนลองสังเกตตัวเองดูค่ะ ว่าเป็นแบบนี้ไหม และที่สำคัญอยากให้ใส่ใจกับ ingredients ซักนิดค่ะ เสียเวลาดูนิดหน่อยไม่เสียหายเนอะ สุขภาพผมเป็นเรื่องสำคัญนะคะ ช่วงที่มีปัญหาคือขาดความมั่นใจมากๆ

สังเกตดูซิลิโคนง่ายๆคือ ตรง ingredients จะมี Dimethicone อะไรพวกนี้เป็นส่วนมากค่ะ ซิลิโคนแบบอื่นๆลองศึกษาเพิ่มเติมดู ยิ่งอยู่ในส่วนผสมอันดับแรกๆ แปลว่ายิ่งมีเยอะค่ะ เราว่าอยู่ในส่วนท้ายๆอาจจะยังไม่น่ากลัวเท่าไหร่ แต่หลีกเลี่ยงไว้ก็ดีค่ะ เดี๋ยวนี้ในท้องตลาดมีแชมพูที่เคลมว่า no silicone อยู่มากมายค่ะ หาไม่ค่อยยากเหมือนเมื่อก่อนแล้ว




แต่อย่าเพิ่งตกใจกับซิลิโคน แล้วเหมาว่ามันไม่ดีทั้งหมดค่ะ ข้อมูลที่เราได้ศึกษาเพิ่มเติมจากเพจของพี่แป๊ะ ช่างทำผมร้านดังนั้น พี่เค้าบอกว่าซิลิโคนมันมีทั้งเกรดดีและแย่ค่ะ แม้จะเป็นชื่อสารประกอบตัวเดียวกัน แต่เป็นคนละเกรดก็เป็นได้ค่ะ แบบเกรดดีๆ มันจะชำระล้างออกได้ แต่แบบเกรดแย่มันก็จะตกค้างที่หนังศีรษะและเส้นผมของเราไปเรื่อยๆ ทำให้มีปัญหาระยะยาวทีหลังค่ะ



ทีนี้คำถามคือ.. เราจะรู้ได้ไงล่ะว่าซิลิโคนที่เค้าใส่มาเป็นเกรดไหน คำตอบคือเราไม่รู้ค่ะ 555555 เพราะไม่ได้เรียนมาทางด้านนี้โดยตรง แต่ไว้ใจพวกซาลอนแชมพู หรือพวกแชมพูเกรดดีๆ โดยมากจะไม่มีปัญหานี้ค่ะ



มาถึงครีมนวดกันบ้าง เป็นครีมข้นๆค่ะ กลิ่นเดียวกับแชมพู ทาง Aveda บอกว่าตัวนี้สามารถนวดลงที่ศีรษะได้เลย แต่เราไม่ลงที่หนังศีรษะนะคะ ไม่ชิน แต่จะนวดแค่ช่วงกลางผมถึงปลายผมค่ะ ผมจะได้หวีง่ายๆ แต่ผมเราเสียมากค่ะ ทำสีมาเยอะ เวลานวดเลยไม่นิ่มเท่าพวกทรีทเมนต์สำหรับผมเสียโดยเฉพาะ

อ้อ ครีมนวดที่ดีควรจะทำให้ผมนิ่มจากตัวบำรุงที่ใส่มานะคะ มีปริมาณซิลิโคนเกรดดีที่พอเหมาะ ไม่ใช่ผมนุ่มนิ่มชั่วคราวจากปริมาณซิลิโคนที่เยอะๆ แบบนี้เวลาล้างออกก็ผมพังเหมือนเดิมค่ะ ไม่ได้บำรุงอะไร




นี่เป็นรูปหนังศีรษะหลังจากใช้แชมพูเซ็ทนี้ค่ะ ใช้มาแล้วประมาณหนึ่งเดือน อันนี้ถ่ายสดๆเลย ไปสระผมที่ร้านมาก็เอาแชมพูไปด้วย ไม่มีใช้แชมพูอื่นแทรกในระหว่างที่ใช้เซ็ทนี้เลยค่ะ ไม่ได้ดีขึ้นแบบนี้ภายในระยะเวลาสองสามครั้งนะคะ เราใช้มาเดือนกว่าแล้วค่ะ แต่เรื่องหนังศีรษะแห้งลอก หายตั้งแต่ 2-3 ครั้งแรกที่ใช้แล้ว ความถี่ของการใช้ของเราคือวันเว้นวัน หรือวันเว้นสองวันค่ะ ตามเวลาที่เอื้ออำนวย 55555



แน่นอนค่ะว่าวันแรกที่สระ หนังศีรษะเราต้องสวยนิ้ง ไม่มันเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ขอให้สังเกตดูว่าอาการแห้งลอกเป็นแผ่นว่าไม่มี หนังศีรษะเรามีความมันบ้างตามปกติ ไม่ได้มันไวอย่างที่เคยเป็น ผ่านไปวันสองวันก็ไม่ได้มันเยิ้มจนทำให้โคนผมดูเหนียว ชัดมากว่า balance ของน้ำมันบนหนังศีรษะมันดีขึ้นมากจริงๆ อาการรังแคก็ไม่ปรากฏให้เห็นเลย คือถ้าช่วงที่หนังศีรษะไม่ดี มีปัญหา ไม่สระซักสองสามวันไม่ใช่สภาพนี้นะคะ บอกเลยว่าเยินแบบอับอาย ทั้งมันเยิ้ม ดูโคนผมเหนียวๆ รังแคก็มา เราว่าคนที่มีปัญหาแบบเราจะรู้ดีค่ะว่ามันแย่ขนาดไหน 555555 ตอนนี้อาการคันก็ไม่มีแล้วค่ะ




และนี่คือรูปที่ตรวจด้วยเครื่องเดิม ซูมขยายกันชัดๆ เห็นเลยค่ะ ไม่มโนเอาเองว่าที่ลอกๆมันหายไปหมดแล้ว เย่ ดีใจสุด จำได้ว่าวันที่ไปตรวจ ผลออกมาก็รีบไลน์ส่งรูปให้แม่ดูเลย หายซักที 555555 ตรงรากผมพี่ๆที่ร้านเค้าบอกว่ายังมีอาการอุดตันของไขมันอยู่บ้าง ซึ่งอาจส่งผลในอนาคตในเรื่องของผมร่วงและไม่งอกใหม่ การใช้ต่อเนื่องสามเดือนจะเห็นผลชัดเจนกว่านี้ค่ะ แต่อาการลอกไม่มีแล้ววววว!!! :D
[ยังไงเดี๋ยวอีกสองเดือนจะมาอัพเดทเพิ่มเติมค่ะ]



จริงๆพออาการหายแล้ว ส่วนตัวเราคิดว่าไปใช้แชมพูอื่นได้นะคะ เชื่อว่าสาวๆทุกคนเป็น ใช้อะไรไปนานๆก็จะเบื่อค่ะ 5555 ทีนี้ถ้าเรากลับไปใช้แชมพูเดิมๆ ที่มีซิลิโคนหนักๆ ก็มีโอกาสกลับมาเป็นแบบเดิมค่ะ วนเวียนไปเรื่อยๆ เราก็ต้องเลือกนิดนึงค่ะว่าจะใช้อะไร ไม่งั้นกลับมาสู่วงจรเดิมๆมันก็น่าเบื่อเนอะ




สำหรับราคานะคะ
Aveda Invati Exfoliating Shampoo (200 ml) : 1200 บาท
Aveda Invati Thickening Conditioner (200ml) : 1200 บาท

ส่วนตัวบำรุงหนังศีรษะบอกกันตรงๆเลยว่าใช้ตัวแถมของเค้าไปแค่ครั้งสองครั้ง แล้วก็ขี้เกียจ แค่สระกับลงครีมนวดก็เห็นผลในเรื่องหนังศีรษะชัดเจนแล้วค่ะ (ราคา 3000 บาท) แต่คิดว่าในอนาคตคงไปซื้อเพิ่ม อายุเริ่มมากขึ้น กังวลกลัวผมจะร่วงและล้านค่ะ 55555

CONVERSATION

Back
to top